Skip to main content

โครงการสื่อการสอนโปรแกรมมิ่งในโรงเรียน (Coding at School Powered by KidBright)

โครงการสื่อการสอนโปรแกรมมิ่งในโรงเรียน (Coding at School Powered by KidBright)

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดโครงการสื่อการสอนโปรแกรมมิ่งในโรงเรียน (Coding at School Powered by KidBright) 


          บอร์ด KidBright สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ สาระเทคโนโลยี การออกแบบและเทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ได้มีการปรับปรุงตัวชี้วัดใหม่ปี 2560 เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้จัดโครงการสื่อการสอนโปรแกรมมิ่งในโรงเรียนขึ้นมา และยังเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา
ในโครงการมีโรงเรียน ทุกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตเป็นอย่างดี ที่ได้คัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ สำนักงานเขตพื้นที่ละ 2 โรง 450 โรงเรียน และมีโรงเรียนที่สมัครโดยตรงไปยัง Nectec Nectec คัดเลือก 742 โรงเรียน มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 1,192 โรงเรียน และยังมีมหาวิทยาลัยเครือข่ายที่สนับสนุนด้านวิชาการ องค์ความรู้ให้กับโรงเรียนในแต่ละภูมิภาค 5 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดูแลโรงเรียนเขตภาคเหนือ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ดูแลโรงเรียนเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ม.ธรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร ดูแลโรงเรียนเขตภาคกลางและภาคตะวันออก และ ม.วลัยลักษณ์ ดูแลโรงเรียนเขตภาคใต้

โดย สพฐ. ได้มอบบอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright ให้โรงเรียนในโครงการ โรงเรียนละไม่น้อยกว่า 50 บอร์ด และมีการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูผู้สอนโรงเรียนละ 2 คน ตามภูมิภาคทั้ง 4 ภูมิภาค รวม 8 รุ่น รุ่นที่ 1-2 ภาคใต้ รุ่นที่ 3-4 ภาคกลาง รุ่นที่ 5-6 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ2 รุ่นสุดท้ายที่ภาคเหนือ รวมแล้วมีครูที่ผ่านการอบรมการใช้บอร์ด KidBright จำนวน 2384 คน
และปีงบประมาณ 2562 เป็นการพัฒนาผู้เรียน จะมีการจัดประกวดโครงงานสะเต็มศึกษา (STEM Education) โดยใช้บอร์ด KidBright ซึ่งมีรายละเอียดการจัดกิจกรรม เริ่มต้นที่เดือนตุลาคมนี้ สพฐ. จะมีหนังสือขอความร่วมมือสำนักงานเขตพื้นที่แจ้งโรงเรียนในโครงการส่งโครงร่างโครงงานความยาวไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ เอ 4 (ประเภททีมละไม่เกิน 3 คน) มายังส่วนกลาง จากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกโครงงาน   รอบแรก 50 โครงงาน และจัดสรรงบประมาณในการทำโครงงานไปให้ และในช่วงวันที่ 21-23 ธันวาคม มีการเข้าค่ายยุวชน KidBright ที่บ้านวิทยาศาสตร์สิริธร และให้แต่ละทีมนำเสนอโครงงาน และคัดเลือกทีมที่ชนะ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดและแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป

คุณครูหรือผู้ที่สนใจสามารถติดตามโครงการ KidBright ได้ทาง www.Kid-Bright.org หรือสามารถแสกน QR code ดังที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอขณะนี้นะครับ บนเว็บไซต์จะมีรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงการ KidBright คู่มือการใช้งานและคู่มือการจัดการเรียนรู้

          และหวังว่าโครงการสื่อการสอนโปรแกรมมิ่งในโรงเรียนจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาผู้เรียน และส่งเสริมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เพื่อให้เป็นเด็กไทยมีทักษะในโลกศตวรรษที่ 21


ผู้รายงาน ดร.โชติมา  หนูพริกนายนพพร  แสงอาทิตย์**
นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ

** นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ กลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ

เอกสารเพิ่มเติม (PowerPoint ประกอบการนำเสนอ)

Comments

Popular posts from this blog

ห้องเรียนดนตรี

โครงการ "ห้องเรียนดนตรี" สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขยายโครงการ "ห้องเรียนดนตรี" จากเดิม  3 โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ "ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส" เพิ่มอีก  3  โรงเรียนในปีนี้ที่   " สมุทรสงคราม-กาฬสินธุ์-ลำพูน" รวมเป็น  6  โรงเรียน เพื่อมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนไทยผู้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาการได้เต็มศักยภาพ ทั้งยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้มีความสามารถได้เรียนตามความสนใจและความถนัด เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2561  ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ,  พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์)   เป็นประธานแถลงข่าวโครงการห้องเรียนดนตรี   โดยกล่าวว่าการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ เป็นบทบาทหน้าที่ที่รัฐบาลนานาประเทศให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่องยาวนาน สำหรับประเทศไทยได้ให้การส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษในหลากหลายรูปแบบ ตามความสนใจและความถนัดของผู้เรี...

วิทยาการคำนวณ การจัดการเรียนรู้ สู่การพัฒนาประเทศ

วิทยาการคำนวณเป็นรายวิชาที่สถานศึกษาทุกแห่งจะต้องจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนดังนั้นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาการคำนวณจึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนสุขภาพประจำตำบลให้สามารถจัดการศึกษาได้อย่างภาพสำนักนวัตกรรมเพื่อการจัดการศึกษา ( สนก .) จึงร่วมมือกับสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ( สวก .) จัดหารอบรมในหัวข้อวิทยาการคำนวณขึ้น โดยมอบหมายให้นางสาวโชติมา หนูพริก นายเอกสิทธิ์ ปิยะแสงทอง และนายนพพร แสงอาทิตย์ เป็นวิทยากรในหัวข้อดังกล่าว   เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านผู้บริหารจาก 7200 โรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 10 จุด จุดที่ 1 โรงแรมชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก 6-8 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก จุดที่ 2 โรงแรมชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก   8-11 กุมภาพันธ์ 2562 นายนพพร แสงอาทิตย์ จุดที่ 3 โรงแรมหรรษาเจบี จังหวัดสงขลา 13-15 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก จุดที่ 4 โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก และนายเอกสิทธิ์ ปิยะแสงทอง จุดที่ 5 โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก...

โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม

    โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม           โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเป็นโครงการที่จัดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2548 ซึ่งต้องการสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์แล้วว่าการนำโรงเรียนยอดนิยมหรือโรงเรียนประจำอำเภอที่จะนำมาจัดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ เป็นโรงเรียนซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมและสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ว่ามีมาตรฐาน และมีศักยภาพสูง สามารถที่จะตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าวและเป็นการประหยัดงบประมาณมากกว่าการตั้งโรงเรียนวัตถุประสงค์เฉพาะถึง 20 เท่า ในช่วงเวลา 3 ปีการศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มจำนวนตัวป้อนที่มีคุณภาพสูงเยี่ยมเข้าสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษาจนถึงปริญญาเอก เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้น ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานโลกต่อไป อีกทั้งทำให้นักเรียนไ...