Skip to main content

การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ 1st I AM STEM 2018

การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ 1st I AM STEM 2018

13-14 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ร่วมกับ ACER-N สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย จัดการประชุมวิชาการนานาชาติ The first I AM STEM ซึ่งเป็นการประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านสะเต็มศึกษาครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน
สพฐ. สนับสนุนทุนให้แก่ คณะครูและศึกษานิเทศก์ของประเทศไทย จำนวน 20 คน เข้าร่วมนำเสนอผลงาน เพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้แก่ครูและศึกษานิเทศก์ไทย เพื่อเด็กไทย
ทุกคนที่เข้าร่วมนำเสนอผลงานใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเป็นส่วนหนึ่งที่ประกาศความภาคภูมิใจว่าครูไทยสามารถสื่อสารความรู้ด้านวิชาการทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้ไม่แพ้ชาติใดในภูมิภาค
นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณครูและศึกษานิเทศก์ ซึ่งเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้กับนักเรียน โดยได้ประสบการณ์จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากนักวิชาการศึกษาต่างชาติ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายทางวิชาการในอนาคต
ในขณะนี้กลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษกำลังสังเคราะห์งานวิจัยของผู้ได้รับทุนทั้ง 20 คน เพื่อใช้เป็นองค์ความรู้พื้นฐานซึ่งจะเสนอต่อท่านเลขาธิการ และเผยแพร่ต่อไป
เอกสารเพิ่มเติม (รายชื่อผู้ได้รับทุน และPowerPoint ประกอบการนำเสนอ)
ผู้รายงาน ดร.โชติมา  หนูพริก* นายเอกสิทธิ์  ปิยะแสงทอง** 
ดร.ชลฤทัย  ทวีแสง*** นายนพพร  แสงอาทิตย์***
* นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ
** ครูชำนาญการ ช่วยราชการ กลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ
*** นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ กลุ่มพัฒนาการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ

Comments

Popular posts from this blog

ห้องเรียนดนตรี

โครงการ "ห้องเรียนดนตรี" สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขยายโครงการ "ห้องเรียนดนตรี" จากเดิม  3 โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ "ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส" เพิ่มอีก  3  โรงเรียนในปีนี้ที่   " สมุทรสงคราม-กาฬสินธุ์-ลำพูน" รวมเป็น  6  โรงเรียน เพื่อมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนไทยผู้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาการได้เต็มศักยภาพ ทั้งยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้มีความสามารถได้เรียนตามความสนใจและความถนัด เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2561  ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ,  พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์)   เป็นประธานแถลงข่าวโครงการห้องเรียนดนตรี   โดยกล่าวว่าการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ เป็นบทบาทหน้าที่ที่รัฐบาลนานาประเทศให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่องยาวนาน สำหรับประเทศไทยได้ให้การส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษในหลากหลายรูปแบบ ตามความสนใจและความถนัดของผู้เรี...

วิทยาการคำนวณ การจัดการเรียนรู้ สู่การพัฒนาประเทศ

วิทยาการคำนวณเป็นรายวิชาที่สถานศึกษาทุกแห่งจะต้องจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนดังนั้นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาการคำนวณจึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนสุขภาพประจำตำบลให้สามารถจัดการศึกษาได้อย่างภาพสำนักนวัตกรรมเพื่อการจัดการศึกษา ( สนก .) จึงร่วมมือกับสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ( สวก .) จัดหารอบรมในหัวข้อวิทยาการคำนวณขึ้น โดยมอบหมายให้นางสาวโชติมา หนูพริก นายเอกสิทธิ์ ปิยะแสงทอง และนายนพพร แสงอาทิตย์ เป็นวิทยากรในหัวข้อดังกล่าว   เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านผู้บริหารจาก 7200 โรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 10 จุด จุดที่ 1 โรงแรมชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก 6-8 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก จุดที่ 2 โรงแรมชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก   8-11 กุมภาพันธ์ 2562 นายนพพร แสงอาทิตย์ จุดที่ 3 โรงแรมหรรษาเจบี จังหวัดสงขลา 13-15 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก จุดที่ 4 โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก และนายเอกสิทธิ์ ปิยะแสงทอง จุดที่ 5 โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก...

โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม

    โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม           โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเป็นโครงการที่จัดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2548 ซึ่งต้องการสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์แล้วว่าการนำโรงเรียนยอดนิยมหรือโรงเรียนประจำอำเภอที่จะนำมาจัดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ เป็นโรงเรียนซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมและสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ว่ามีมาตรฐาน และมีศักยภาพสูง สามารถที่จะตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าวและเป็นการประหยัดงบประมาณมากกว่าการตั้งโรงเรียนวัตถุประสงค์เฉพาะถึง 20 เท่า ในช่วงเวลา 3 ปีการศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มจำนวนตัวป้อนที่มีคุณภาพสูงเยี่ยมเข้าสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษาจนถึงปริญญาเอก เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้น ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานโลกต่อไป อีกทั้งทำให้นักเรียนไ...