Skip to main content

Impact of International Assessment to Thai Education


ปลายเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2561 ได้ไปลงพื้นที่โรงเรียนต่าง ๆ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 8 โรงเรียน สิ่งหนึ่งที่พบความเปลี่ยนแปลง คือ ครู ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรจากเขตพื้นที่การศึกษา มีความตื่นตัวต่อการประเมินผลระดับนานาชาติมากขึ้น สอดคล้องกับคำกล่าวของท่าน ศ.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสสวท. ที่เคยกล่าวไว้ว่า “การเปลี่ยนแปลงการวัดและประเมินผล จะเป็นผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนรู้ของครู การบริหารจัดการ จนถึงการดำเนินงานต่าง ๆ ด้านการศึกษา

โรงเรียนที่ไปลงพื้นที่ทั้ง 8 โรงเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่เป็นโรงเรียนที่ห่างกันเพียง 10-70 กิโลเมตร แต่ละสถานที่บริบทที่แตกต่างจำเป็นจะต้องใช้วิธีที่หลากหลายในการแก้ไข

บางโรงเรียนมีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ แต่ครูที่มีอยู่แม้จะไม่ครบตามอัตราก็พยายาม เป็นสิ่งสะท้อนอย่างหนึ่งว่า แม้แต่นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ก็สามารถที่จะเรียนรู้ได้ ซึ่งมีวิธีที่น่าสนใจคือการร่วมมือกันของบุคลากรทุกคนไม่แบ่งแยกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในแก้ปัญหาของนักเรียน ซึ่งหากโรงเรียนใดร่วมมือกัน ความพร้อมของนักเรียน และพัฒนาการที่สังเกตได้มักจะดีกว่าเสมอ โดยไม่เกี่ยวกับขนาดของโรงเรียนว่าเล็กหรือใหญ่ ใกล้หรือไกลเขตพื้นที่

ดังนั้น จุดสำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาทางการศึกษา คือ การมีส่วนร่วม โดยเฉพาะการร่วมคิดร่วมทำ เพราะไม่มีใครรู้จักบริบทของสถานศึกษาเท่ากับบุคลากรภายในสถานศึกษา ไม่มีใครรู้จักนักเรียนเท่ากับครูที่สอนนักเรียนคนนั้น

ตอนนี้ทุก ๆ  โรงเรียนในประเทศ มีสิ่งกระตุ้นที่เรียกว่า PISA

หลาย ๆ คนบอกว่า สิ่งที่น่าเป็นกังวลมากที่สุดของการสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์ คือ จะคิดว่าคอมพิวเตอร์มีความสำคัญอย่างมากเพราะเด็ก ๆ ไม่เคยทำการทดสอบออนไลน์มากนัก

แต่ที่จริงแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการนำการคิดลงสู่ห้องเรียน การประเมินผล PISA ไม่ใช่แค่การทำข้อสอบในคอมพิวเตอร์ แต่เป็นการวัดสมรรถนะของนักเรียนว่าอยู่ในระดับใด

ถ้าอยากให้นักเรียนมีผลการประเมินระดับนานาชาติดี ๆ ไม่ใช่การทำความคุ้นเคยกัยลักษณะของแบบวัดหรือข้อสอบ แต่ต้องจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสมรรถนะนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช้น การรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ที่ PISA ให้ framework เอาไว้  แบ่งออกเป็น 3 สมรรถนะ คือ
1) การอธิบายปรากฎการณ์เชิงวิทยาศาสตร์
2) การประเมินและออกแบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
3) การแปลความหมายของข้อมูลและประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์

การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นสมรรถนะการอธิบายปรากฎการณ์เชิงวิทยาศาสตร์ สามารถทำได้โดยการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนใช้ความรู้เดิม บวกกับสถานการณ์ใหม่ที่พบ มาสร้างคำอธิบายเป็นของตนเอง

การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการประเมินและออกแบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สามารถทำได้โดยจัดให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์แนวการออกแบบการทดลองของตนเองและเพื่อนว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรแนวทางไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน

การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นสมรรถนะการแปลความหมายของข้อมูลและประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์สามารถทำได้โดยให้นักเรียนสรุปผลจากการค้นพบในการทดลองด้วยตนเองหรือการแสดงหลักฐานว่าหลักฐานใดสนับสนุนแนวคิดหรือไม่สนับสนุนแนวคิดของนักเรียน

และต้องเชื่อมโยงกับชีวิตจริง เพราะสิ่งที่สำคัญคือการนำสมรรถนะเหล่านี้ลงไปสู่ชีวิตจริง ไม่เช่นนั้นจะเป็นเพียงการเรียนรู้ที่เลื่อนลอย

การประเมินผลระดับนานาชาติต่าง ๆ ค่อย ๆ สร้างความตระหนักให้เราได้เห็นแล้วว่า การติว หรือการแก้ปัญหาระยะสั้น ๆ แบบด่วนทันใจ ไม่ได้ทำให้ผลการประเมินดีขึ้นและยั่งยืน

ผมขอปิดท้ายบทความด้วยคำพูดที่ท่าน ศ.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ กล่าวว่า “ตอนนี้การศึกษาไม่ได้ต้องการแค่ยาแดง ยาแก้ปวด ที่รักษาตามอาการ แต่ต้องการวัคซีนที่ส่งผลระยะยาว

Comments

Popular posts from this blog

ห้องเรียนดนตรี

โครงการ "ห้องเรียนดนตรี" สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขยายโครงการ "ห้องเรียนดนตรี" จากเดิม  3 โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ "ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส" เพิ่มอีก  3  โรงเรียนในปีนี้ที่   " สมุทรสงคราม-กาฬสินธุ์-ลำพูน" รวมเป็น  6  โรงเรียน เพื่อมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนไทยผู้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาการได้เต็มศักยภาพ ทั้งยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้มีความสามารถได้เรียนตามความสนใจและความถนัด เมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2561  ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ,  พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์)   เป็นประธานแถลงข่าวโครงการห้องเรียนดนตรี   โดยกล่าวว่าการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ เป็นบทบาทหน้าที่ที่รัฐบาลนานาประเทศให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่องยาวนาน สำหรับประเทศไทยได้ให้การส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษในหลากหลายรูปแบบ ตามความสนใจและความถนัดของผู้เรี...

วิทยาการคำนวณ การจัดการเรียนรู้ สู่การพัฒนาประเทศ

วิทยาการคำนวณเป็นรายวิชาที่สถานศึกษาทุกแห่งจะต้องจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนดังนั้นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาการคำนวณจึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโรงเรียนสุขภาพประจำตำบลให้สามารถจัดการศึกษาได้อย่างภาพสำนักนวัตกรรมเพื่อการจัดการศึกษา ( สนก .) จึงร่วมมือกับสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ( สวก .) จัดหารอบรมในหัวข้อวิทยาการคำนวณขึ้น โดยมอบหมายให้นางสาวโชติมา หนูพริก นายเอกสิทธิ์ ปิยะแสงทอง และนายนพพร แสงอาทิตย์ เป็นวิทยากรในหัวข้อดังกล่าว   เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านผู้บริหารจาก 7200 โรงเรียนทั่วประเทศ จำนวน 10 จุด จุดที่ 1 โรงแรมชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก 6-8 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก จุดที่ 2 โรงแรมชลพฤกษ์รีสอร์ท จังหวัดนครนายก   8-11 กุมภาพันธ์ 2562 นายนพพร แสงอาทิตย์ จุดที่ 3 โรงแรมหรรษาเจบี จังหวัดสงขลา 13-15 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก จุดที่ 4 โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2562 นางสาวโชติมา หนูพริก และนายเอกสิทธิ์ ปิยะแสงทอง จุดที่ 5 โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก...

โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม

    โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม           โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเป็นโครงการที่จัดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2548 ซึ่งต้องการสนับสนุนผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์แล้วว่าการนำโรงเรียนยอดนิยมหรือโรงเรียนประจำอำเภอที่จะนำมาจัดห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ เป็นโรงเรียนซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมและสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ว่ามีมาตรฐาน และมีศักยภาพสูง สามารถที่จะตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าวและเป็นการประหยัดงบประมาณมากกว่าการตั้งโรงเรียนวัตถุประสงค์เฉพาะถึง 20 เท่า ในช่วงเวลา 3 ปีการศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มจำนวนตัวป้อนที่มีคุณภาพสูงเยี่ยมเข้าสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษาจนถึงปริญญาเอก เพื่อพัฒนาไปสู่ความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้น ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานโลกต่อไป อีกทั้งทำให้นักเรียนไ...